นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมงาน Kick off สถานศึกษาปลอดภัยระดับภูมิภาค ณ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา

วันนี้(7 มี.ค.65)  นางสาวตรีนุช  เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  นำคณะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมงาน  Kick off  สถานศึกษาปลอดภัยระดับภูมิภาค  ณ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา  อำเภอเมืองฯ  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  โดยนายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  พร้อมด้วยผู้บริหารสถานศึกษา  หัวหน้าส่วนราชการ  ครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ  
  โดยการจัดกิจกรรมโครงการสร้างการรับรู้การเข้าถึงระบบมาตรฐานความปลอดภัยสถานศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้การเข้าถึงระบบมาตรฐานความปลอดภัยสถานศึกษา  ให้นักเรียน ครู  และบุคลากรทางการศึกษาเกิดความปลอดภัยในทุกมิติ  โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐาน ได้ชับเคลื่อนนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในด้านความปลอดภัยสถานศึกษาเป็นวาระเร่งด่วน ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา  มีมาตรการดำเนินงาน 3 ด้าน  ได้แก่ การป้องกัน  การปลูกฝัง และการปราบปราม  เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครอง เกิดความรู้สึกสบายใจ อุ่นใจ  และไว้วางใจต่อสถานศึกษาให้มากขึ้น  ที่จะสามารถดูแลให้นักเรียนมีความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี 
  ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้สร้างระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยที่จะเป็นช่องทางในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม  โดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามาช่วยส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดความสะดวก  และรวดเร็วในการบริหารจัดการ ความปลอดภัยสถานศึกษาที่เชื่อมโยงศูนย์ความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการ หรือ MOE Safety Center ให้การรับเรื่องการแจ้งเหตุเป็นไปด้วยความรวดเร็ว  ส่งต่อผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารหน่วยงานต้นสังกัด  และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ  สามารถเห็นรายงานการดำเนินการแก้ไขปัญหาในแต่ละรายกรณีได้   โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดอบรม ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความพร้อมในการใช้งาน และได้ทำการทดสอบความเข้าใจการใช้งาน Appication  มีครูและบุคลากรทางการศึกษาผ่านการทดสอบระดับคะแนน 70% ขึ้นไป จำนวน 157,815 คน  สามารถรองรับการดำเนินการสถานศึกษาปลอดภัยได้เป็นอย่างดี
  สำหรับการจัดงานกิจกรรมสร้างการรับรู้การเข้าถึงระบบมาตรฐานความปลอดภัยสถานศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ  โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานดำเนินการ ใน 4 ภูมิภาค 8 จังหวัด ประกอบด้วย  จังหวัดอุบลราชธานี บึงกาฬ เชียงรายราชบุรี นราธิวาส  สุราษฎร์ธานี สระบุรี  และจังหวัดสระแก้ว  โดยการจัดงานที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีครั้งนี้  เป็นครั้งที่ 6 กิจกรรม จะมีทั้งภาพยนตร์สั้นสะท้อนเรื่องราวในอดีตที่เคยเกิดขึ้นในสถานศึกษา เป็นตัวอย่างของปัญหาที่สามารถใช้ Application  ของ MOE Safety Center ในการแจ้งเหตุความไม่ปลอดภัยได้  รวมทั้งกิจกรรมสาธิตมาตรการเพื่อความปลอดภัย  เรื่องการป้องกันภัยจากการถูกกลั่นแกล้งทางสังคมภายในโรงเรียน  นอกจากนี้ยังมีศิลปินดารา แทค ภรัณยู  โรจนวุฒิธรรม  ผู้มีประสบการณ์ตรงด้านความไม่ปลอดภัยในอดีต  มาถ่ายทอดประสบการณ์เหล่านั้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัยในวันนี้ด้วย
 จากนั้น นางสาวตรีนุช  เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  และคณะ  ได้เดินทางไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร  อ.เมือง  จ.สุราษฎร์ธานี  เพื่อประชุมมอบนโยบายผู้บริหารสถานศึกษา  และผู้เกี่ยวข้อง  เพื่อขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณภาพ และโครงการพาน้องกลับมาเรียน  รวมทั้งรับฟังปัญหา ความต้องการ และข้อเสนอแนะของหน่วยงานในส่วนภูมิภาค